News and Offers

03.07.2023

Trải nghiệm văn hóa bản địa của Đài Loan

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Trong khi nền văn hóa thống trị trên đảo Đài Loan là người Hoa phổ thông, nhiều người bản địa vẫn đang góp phần tạo nên nét đặc sắc của hòn đảo. Người Trung Quốc chỉ định cư ồ ạt vào thế kỷ 17, vào thời điểm đó, những cư dân gốc Austronesian gốc của họ đã ở đó hơn 4.000 năm. Do đó, hiện tỷ lệ lớn người Đài Loan gốc ngày nay vẫn còn giữ được bản sắc truyền thống.

Tổng cộng, Đài Loan hiện có 16 dân tộc thiểu số được công nhận, với tổng số khoảng hơn 550.000 người. Dù chỉ chiếm 2.4% dân số, nhưng ảnh hưởng của họ đối với quốc đảo nhiều hơn thế, nhất là thông qua đồ thủ công, ẩm thực và âm nhạc – Abao là ca sĩ bản địa nổi tiếng nhất.

Trong nhiều năm, những dân tộc này bị gạt ra ngoài lề xã hội, được gọi là shanbao (người miền núi); họ chỉ được nêu tên trong hiến pháp là yuanzhumin (cư dân gốc) vào năm 1994. Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Tsai Ing-wen lên nắm quyền, những định hướng tích cực đã được thực hiện. Vào ngày 1 tháng 8 (Ngày của Người Bản Địa) năm 2016, bà đã đưa ra lời xin lỗi chính thức: “Trong 400 năm, mọi chế độ đến Đài Loan đều vi phạm dã man quyền của người bản địa thông qua xâm lược vũ trang và chiếm đất. Vì điều này, tôi thay mặt chính phủ xin lỗi người dân bản địa.”

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Tổng thống Tsai cũng có bà nội là người Paiwan và là nhà lãnh đạo Đài Loan đầu tiên tuyên bố nguồn gốc dân tộc thiểu số của mình. Ngoài ra, 16 ngôn ngữ bản địa được công nhận hiện đã được sử dụng làm ngôn ngữ quốc gia tại Đài Loan.

Các chuyến thăm dải ven biển phía đông của sườn núi trung tâm sẽ đưa bạn đến khu vực có nhóm dân cư bản địa lớn nhất trên quốc đảo, người Amis. Họ nổi tiếng với các lễ hội thu hoạch vào mùa hè, với các lễ kỷ niệm trải dài qua khoảng 40 nhóm cộng đồng trong tháng 7 và tháng 8. Trong số các cộng đồng không phải tất cả đều chào đón những vị khách không được mời (hoặc phụ nữ), nhưng những người được chấp nhận sẽ chứng kiến ​​những điệu nhảy và nghi lễ thiêng liêng lâu đời được truyền lại giữa các thế hệ.

Ở vùng núi phía nam của hòn đảo là nơi nhóm dân tộc bản địa lớn thứ hai sinh sống, người Paiwan. Trang phục và đồ gốm truyền thống thường có vật tổ linh thiêng của họ: cái gọi là rắn trăm bước - Deinagkistrodon, rắn lục có thiết kế ngoằn ngoèo – tên của nó xuất phát từ việc bạn sẽ đi được bao xa sau khi bị cắn. Một chuyến viếng thăm Tjuvecekadan ở huyện Pingtung cho thấy vô số ngôi nhà bằng đá phiến truyền thống được bảo tồn, cùng với các phong tục và truyền thống của ngôi làng 400 năm tuổi, mang đến một cái nhìn thoáng qua về lịch sử của người Paiwan.

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Những trải nghiệm đáng nhớ khác bao gồm Bunun, người được biết đến với giọng hát đa âm của họ lên đến quãng tám. Họ sống ở vùng núi trung tâm và âm nhạc của họ là thứ đáng chú ý nhất trong tất cả các nhóm dân tộc bản địa. Ở những nơi khác, trên Lanyu (Đảo hoa Lan), bạn sẽ bắt gặp người Yami (hoặc Tao), những người Đài Loan bản địa duy nhất sử dụng ca nô truyền thống; họ đã bảo tồn truyền thống của mình rất tốt mặc dù trải qua một thời gian dài dưới sự chiếm đóng của Nhật Bản. Đây chỉ là một số trong nhiều trải nghiệm độc đáo.

Dưới đây là Trải nghiệm văn hóa bản địa của Đài Loan

1. Bảo tàng Shung Ye - thổ dân Formosan

Mô típ rắn trăm bước phổ biến ở các di tích của người Paiwan, và tương truyền rằng sinh vật này là tổ tiên của các quý tộc của họ (Simon Broughton)

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Gần Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở thủ đô Đài Bắc, bộ sưu tập này cung cấp một cái nhìn tổng quan tuyệt vời về các dân tộc bản địa của Đài Loan, những người đã sinh sống ở Đài Loan ít nhất 4.000 năm trước khi người Trung Quốc định cư vào thế kỷ 17. Có rất nhiều thông tin cơ bản về cuộc sống ban đầu trên đảo, khám phá cách người dân bản địa của Đài Loan ban đầu sinh sống bằng nghề nông, săn bắn và đánh cá; cũng có một phần về phong tục săn đầu người kéo dài cho đến những năm 1930. Du khách sẽ tìm thấy một số triển lãm tuyệt vời, bao gồm một chiếc thuyền Tao, đồ gốm Paiwan, chuỗi hạt, nhà ở và rất nhiều trang phục, ngoài ra còn có một số bản ghi âm nhạc bản địa hay. Nhưng điều còn thiếu – không chỉ trong bảo tàng mà cả Đài Loan nói chung – là một cuốn sách ngắn gọn bằng tiếng Anh về các nền văn hóa bản địa đặc biệt được tìm thấy ở đây.

2. Công viên văn hóa dân tộc bản địa Đài Loan

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Được thành lập vào năm 1985, đây là ngôi làng văn hóa tốt nhất của Đài Loan, về cơ bản là các bảo tàng ngoài trời, mặc dù một số thậm chí còn kết hợp các công viên giải trí. Nằm ở làng Beiye, huyện Pingtung, công viên ở phía tây nam của đất nước này có các ví dụ về ngôi nhà của các cộng đồng khác nhau, một bảo tàng điêu khắc bản địa, các buổi biểu diễn thường xuyên và một số con đường mòn đi bộ. Có những ngôi làng bản địa gần đó, cộng với công viên liên lạc với các nghệ sĩ và nhạc sĩ địa phương.

3. Ẩm thực

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Trong khi gạo là lương thực chính của Trung Quốc, thì kê, khoai mỡ và khoai môn lại được đánh giá cao hơn trong ẩm thực Bản địa. Tìm kiếm thức ăn cũng đóng một vai trò truyền thống: người Amis đặc biệt thu thập lá rừng và một loại nấm có tên là 'nước mắt tình nhân', được đặt tên như vậy vì nó mọc ở khe núi sau mưa. Khá dai, chúng có vị đậm và đắng. Một đặc sản của người Paiwan là Cinavu, thường bao gồm thịt lợn và khoai môn được bọc và nấu chín trong lá. Nhìn chung đó là một món ăn nhẹ khá ngon miệng. Có rất nhiều nhà hàng phục vụ thức ăn của thổ dân trên khắp đất nước; chẳng hạn, Badasan ở quận ven biển Bali của Đài Bắc là một lựa chọn tốt, cũng như Gulu Gulu và Nhà hàng Urban Aboriginal Tribe, cả hai đều ở Thành phố Đài Trung.

4. Lễ hội Pasiwali

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Một lễ hội âm nhạc bản địa nổi tiếng kéo dài hai ngày được tổ chức vào tháng 10 tại thành phố Đài Đông, trên bờ biển phía đông nam của hòn đảo. Pasiwali là một từ Amis, có nghĩa là 'đi về phía đông'; các ban nhạc mang phong cách đương đại và thành thị hơn là truyền thống, thu hút khán giả trẻ.

5. Nhà họp Kuba

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Nhà mái tranh Kuba độc đáo là những ngôi nhà hội họp truyền thống dành cho nam giới của người Tsou. Chúng là những công trình tuyệt đẹp, được tìm thấy ở các làng Dabang và Tefuye, nằm gần nhau, gần Alishan ở vùng núi trung tâm. Lễ hội Mayasvi, tôn vinh các chiến binh và các vị thần, thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 2 bên ngoài nhà Kuba, luân phiên hàng năm giữa hai làng.

6. Lễ hội thu hoạch

Trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-cua-Dai-Loan

Không có gì tuyệt vời hơn khi được mời tham dự một vụ thu hoạch hoặc lễ hội năm mới, chẳng hạn như Masalut (Paiwan) hoặc Ilisin (Amis). Bạn có thể nghe nhạc địa phương và nhìn thấy một ngôi làng khoác trên mình bộ trang phục truyền thống. Chúng thường diễn ra vào tháng 7 và tháng 8, mặc dù ngày khác nhau giữa các làng. Lễ hội thu hoạch chung của thổ dân quận Hualien đã trở thành một sự kiện khá lớn và cho phép du khách; dân số của quận là 30% là người bản địa, với phần lớn là người Amis, ngoài ra còn có Bunun, Kavalan, Sakizaya, Sediq và Truku.